DSpace About DSpace Software
 

Information Retrieval Systems of Research Institute at Saun Sunandha Rajabhat University >
ประชุมวิชาการระดับชาติ >
การประชุมวิชาการ สำหรับนักศึกษาครั้งที่ 1 คณะเทคโนโลยีอุตสาหกรรม ปี 2561 >

Please use this identifier to cite or link to this item: http://hdl.handle.net/123456789/1395

Title: การออกแบบสื่อภาพเคลื่อนไหว 2 มิติ เกี่ยวกับสัตว์หิมพานฑ์ สาหรับวัยรุ่น
Authors: แผนวงษ์, นครินทร์
สุขก้อน, ขวัญใจ
Keywords: สัตว์หิมพานต์, อนิเมชั่น 2 มิติ, ตานาน
Issue Date: 23-Jan-2019
Abstract: เรื่องเล่าและตานานของ สัตว์และสิ่งมีชีวิตในวรรณคดี ปรากฏขึ้นมาตั้งแต่อดีตจากจินตนาการของกวี และศิลปิน ในของวัฒนธรรมไทยนั้น ได้รับอิทธิพลมาจากเรื่องราวของศาสนาจากวรรณกรรมไตรภูมิพระร่วง ที่ กล่าวถึง สวรรค์ โลกมนุษย์ และนรก สัตว์และสิ่งมีชีวิตในวรรณคดี เป็นสิ่งที่มีชีวิตที่แปลกประหลาดเหนือ จินตนาการ ซึ่งส่วนใหญ่ อาศัยอยู่ในป่าหิมพานต์ที่เป็นสถานที่ระหว่างสวรรค์กับโลกมนุษย์มาบรรจบกัน ใน อดีตการบันทึกเรื่องเล่าเกี่ยวกับสัตว์หิมพานต์ส่วนใหญ่เป็นงานวรรณกรรมและผลงานจิตกรรมฝาผนัง แต่ใน ปัจจุบันมีสื่อที่เพิ่มขึ้นหลากหลายและด้วยเทคโนโลยีที่ก้าวหน้าสื่อไม่ได้จากัดอยู่เพียงในหนังสือหรือตารา ดังนั้นผู้วิจัยจึงเกิดความสนใจในการบอกเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับสัตว์หิมพานต์ผ่านทางสื่อใหม่ หรือที่เรียกว่า ดิจิตอลมีเดีย เพื่อให้เกิดความน่าสนใจและเข้าถึงผู้คนในยุคปัจจุบันที่มีความสนใจเกี่ยวกับสัตว์หิมพานต์ โดยมี วัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาและหาแนวทางในการออกแบบภาพประกอบที่มีความร่วมสมัย 2) จัดทา ภาพเคลื่อนไหว 2 มิติที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับสัตว์และสิ่งมีชีวิตในวรรณคดีเพื่อส่งเสริมภาพลักษณ์อันเป็นส่วนหนึ่ง ของวัฒนธรรมไทย วิธีการดาเนินการวิจัยด้วยการสอบถามกลุ่มเป้าหมาย และการสัมภาษณ์ผู้เชี่ยวชาญ ด้านการออกแบบและภาพเคลื่อนไหว จากผลการวิจัยโดยอ้างอิงจากแบบสารวจกลุ่มเป้าหมาย พบว่า 1) กลุ่มเป้าหมายให้ความสาคัญกับ เนื้อเรื่อง 2) การดาเนินเรื่องจะใช้ลักษณะตัวเอกที่มีปัญหาความขัดแย้งกับสังคมและภัยจากธรรมชาติ 3) กลุ่มเป้าหมายให้ความสนใจกับเนื้อเรื่องแนวผจญภัย/แฟนตาซี 4) ออกแบบฉากด้วยลักษณะภูมิประเทศ เป็นทุ่งหญ้าและลาธาร 5) ใช้สัดส่วนของตัวละคร อัตราส่วนจากหัวคือ 1 : 4 (SD) 6) ตัวละครเอกมีลักษณะ นิสัย มุ่งมั่น กล้าหาญ ฉลาด 7) ตัวละครเอกเป็นเผ่าพันธุ์เทพและสัตว์ 8)ดาเนินการออกแบบภายใต้แนวคิด ธรรมชาติ (nature) และพิศวง (mystic)
Description: การประชุมวิชาการสาหรับนักศึกษาระดับชาติๆ ครั้งที่ 1 (The 1st FIT SSRU Conference 2018)
URI: http://hdl.handle.net/123456789/1395
ISSN: มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา
Appears in Collections:การประชุมวิชาการ สำหรับนักศึกษาครั้งที่ 1 คณะเทคโนโลยีอุตสาหกรรม ปี 2561

Files in This Item:

File Description SizeFormat
18.การออกแบบสื่อภาพเคลื่อนไหว 2 มิติ เกี่ยวกับสัตว์หิมพานฑ์สำหรับวัยรุ่น.pdf297.93 kBAdobe PDFView/Open
View Statistics

Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.

 

Valid XHTML 1.0! DSpace Software Copyright © 2002-2010  Duraspace - Feedback