Information Retrieval Systems of Research Institute at Saun Sunandha Rajabhat University >
ประชุมวิชาการระดับชาติ >
การประชุมวิชาการ สำหรับนักศึกษาครั้งที่ 1 คณะเทคโนโลยีอุตสาหกรรม ปี 2561 >
Please use this identifier to cite or link to this item:
http://hdl.handle.net/123456789/1383
|
Title: | ออกแบบและพัฒนาของเล่นเสริมทักษะความรู้รอบตัว |
Authors: | สินทร, ดาวศิริ เรืองวรรณศักดิ์, กนิษฐา |
Keywords: | ของเล่น, ความรู้รอบตัว, เด็ก 5-6 ปี |
Issue Date: | 23-Jan-2019 |
Abstract: | การออกแบบและพัฒนาของเล่นเสริมทักษะความรู้รอบตัว เรื่อง สัตว์โลกน่ารัก สาหรับเด็ก 5 -6 ปี
มีวัตถุประสงค์เพื่อออกแบบและพัฒนาของเล่นขึ้นมาใหม่ที่สามารถนาไปเป็นสื่อการสอนความรู้รอบตัวเรื่อง
สัตว์โลกน่ารักได้ กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ครูผู้สอนระดับอนุบาลศึกษา สัมภาษณ์เพื่อได้แนวทางในการออกแบบ
และพัฒนาของเล่น ผู้ปกครองเด็กอายุ 5-6 ปี ในเขตเทศบาลอาเภอเมือง จังหวัดอุดรธานี สอบถามเพื่อ
นาข้อมูลที่ได้มาเป็นแนวทางในการออกแบบและเด็กนักเรียนอายุ 5-6 ปี สังเกตเพื่อประเมินความพึงพอใจ
ของเด็กที่มีต่อของเล่นที่ออกแบบใหม่
ผลการวิจัยพบว่า 1) ความต้องการของผู้ปกครองส่วนมากต้องการของเล่นรูปทรงสิงโต เป็นของเล่น
ประเภทชุดจาลองของสัตว์ป่ามีการสอดแทรกสาระการเรียนรู้ทางด้านภาษาอังกฤษ วัสดุหลักที่ใช้ผลิตเป็นไม้ที่
มีความแข็งแรงทนทานและปลอดภัย ทั้งมีสื่อการสอนบนผลิตภัณฑ์เป็นลวดลายการ์ตูนสัตว์และป่าเพื่อง่ายใน
การจดจาแก่เด็ก 2) ผลการออกแบบผลิตภัณฑ์ต้นแบบและนาต้นแบบไปทดสอบ พบประเด็นที่น่าสนใจ ดังนี้
ของเล่นประเภทไม้และผ้าช่วยส่งเสริม หลายด้าน นอกเหนือจากการเล่นสนุกแล้วยังช่วยพัฒนาทาง
ด้านร่างกายโดยการหยิบ จับ บีบ ยก ช่วยให้มีการทางานประสานกันระหว่างมือกับตาและกล้ามเนื้อของ
ร่างกาย ช่วยพัฒนาทางด้านอารมณ์ สังคม เด็กรู้จักปรับตัวเข้ากับเพื่อน ช่วยพัฒนาทางด้านสติปัญญาใน
ด้านความคิดสร้างสรรค์ มีความรู้เกี่ยวกับคาศัพท์ภาษาอังกฤษ เข้าใจกติกาการเล่น แล้วเด็กยังสามารถ
ประยุกต์การเล่นได้ เช่น นาตัวมือจับมาต่อสู้กัน นาตุ๊กตาสัตว์มาเป็นสื่อในการเล่านิทาน เป็นต้น ผลิตภัณฑ์
ต้นแบบมีลักษณะเป็นกล่องเมื่อเปิดกล่องออกจะเป็นเกมส์จับคู่สัตว์กับภาษาอังกฤษ ขณะที่เลิกเล่นส่วนที่กาง
สามารถเป็นโต๊ะเขียนหนังสือและเมื่อพบกล่องเก็บสามารถเป็นเก้าอี้นั่งได้ 3) ความต้องการของผู้ปกครองที่มี
ต่อของเล่นที่ออกแบบขึ้นใหม่ มีความเห็นว่าควรสอดแทรกทักษะการเรียนรู้เข้าไปในของเล่นมากที่สุดคิดเป็น
ร้อยละ 93 โดยรูปแบบกราฟิกบนผลิตภัณฑ์ภาพการ์ตูนเหมาะสมที่สุด คิดเป็นร้อยละ 75 |
Description: | การประชุมวิชาการสาหรับนักศึกษาระดับชาติ ครั้งที่ 1
(The 1st FIT SSRU Conference 2018) |
URI: | http://hdl.handle.net/123456789/1383 |
ISSN: | มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา |
Appears in Collections: | การประชุมวิชาการ สำหรับนักศึกษาครั้งที่ 1 คณะเทคโนโลยีอุตสาหกรรม ปี 2561
|
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.
|